*(เพิ่มเติม) ศบค.ชุดเล็กชงผ่อนคลายให้เปิดกิจการบางประเภท-ปรับพื้นที่ใช้มาตรการ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็กในวันนี้ ได้มีการพิจารณามาตรการจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเตรียมผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรม ในทุกพื้นที่ทั้งเรื่องการเรียนการสอน ร้านอาหาร เป็นต้น ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงล็อกดาวน์กิจกรรมส่วนใหญ่ เพราะยังเป็นเพียงจังหวัดเดียวที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

โฆษก ศบค. กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังคงให้ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียว จากเดิม 5 จังหวัด ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด ลดจาก 23 จังหวัดเหลือ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ปรับจาก 11 จังหวัด เป็น 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 38 จังหวัด เหลือ 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) มีอยู่ 35 จังหวัด

สำหรับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังคงให้มีการปิดสถานที่ส่วนใหญ่ตามเดิม สถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ สถานอาบน้ำอาบอบนวด โรงเรียนกวดวิชา สถานศึกษา สนามเด็กเล่น สนามพระเครื่อง สวนสนุก งานประชุม สถานีขนส่งสาธารณะ

ส่วนกิจการที่สามารถเปิดได้ คือ ตลาดนัด ร้านอาหารเปิดได้แต่ให้ซื้อกลับไปทานที่อื่นและเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 21.00 น. ห้างสรรพสินค้า สถานเลี้ยงเด็กเล็ก สถานที่พักผู้สูงวัยแบบประจำ รวมถึงสถานประกอบการและโรงงานต้องมีมาตรการป้องกันโรคและจัดให้มีระบบติดตามตัวของคนที่เดินทางเข้าออกโรงงานทุกคน

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม ยังคงปิดสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ แต่ร้านอาหารสามารถนั่งรับประทานและดื่มสุราที่ร้านได้ รวมทั้งแสดงดนตรีสดได้ แต่ไม่เกิน 23.00 น.โดยต้องมีการเว้นระยะห่าง ส่วนการเปิดการเรียนการสอน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถเปิดได้ แต่ต้องคำนึงถึงมาตรการป้องกันโรคทั้งการสลับเวลาเรียน การเว้นระยะห่าง

ในเรื่องการจัดประชุมสัมมนา ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม จำกัดคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดการแสดงดนตรีและเต้นรำ ส่วนพื้นเฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง จำกัดคนเข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 300 คน งดการแสดงดนตรีและเต้นรำ

ส่วนการแข่งขันกีฬา ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุม สามารถแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ส่วนส่วนพื้นเฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง แข่งขันโดยมีผู้ชมได้ตามที่ทางการกำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุมศปก.ศบค. ยังได้มีข้อเสนอที่ให้อำนาจ ศบค.พิจารณาแบ่งพื้นที่ในรายอำเภอของแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน เช่น อ.บ้านแพ้ว จ.สมุครสาคร ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะให้โอกาสเปิดกิจการหรือทำกิจกรรมต่างๆได้

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดดังกล่าว เป็นเพียงร่างซึ่งต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ก่อน