World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

สหรัฐเริ่มดำเนินการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปตามรัฐต่างๆ ในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลให้สามารถใช้โดสเดียวได้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป


-- ซี โฮลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น (ZHD) และ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น (LINE) ประกาศว่า การควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ตามกระบวนการต่างๆ ด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว


-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 3 ปี เอาไว้ที่ 0.10%


-- นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า วุฒิสภาจะเริ่มอภิปรายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนในสัปดาห์นี้ หลังพรรคเดโมแครตยอมถอนข้อเสนอในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสู่ระดับ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงออกจากมาตรการฉบับนี้


-- ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียยังคงมีโอกาสเติบโต โดยแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stocks) หรือหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


-- โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐมีแผนที่จะเปิดธุรกิจซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเดือนนี้ หลังจากที่เคยประกาศยกเลิกแผนการดังกล่าวไปเมื่อเดือนก.ย. 2561 โดยโกลด์แมน แซคส์ ถือเป็นนักลงทุนสถาบันรายล่าสุดที่ให้ความสนใจสกุลเงินคริปโต หลังจากที่มูลค่าของสกุลเงินดังกล่าวทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา


-- นายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า เขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน


-- นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ได้ประกาศยืนยันในวันนี้ว่า ทางการฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ในประเทศเป็นครั้งแรกจำนวน 6 ราย


-- เกาหลีใต้กำลังร่างงบประมาณพิเศษวงเงิน 15 ล้านล้านวอน (1.338 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและปกป้องตำแหน่งงาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ


-- รายงานการจัดอันดับบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีนที่เผยแพร่โดยนิตยสารหูรุ่นในวันนี้เปิดเผยว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ได้เสียตำแหน่งอันดับหนึ่งบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีนไปแล้ว สวนทางกับนักธุรกิจร่วมวงการหลายรายที่ได้อันดับสูงขึ้น เนื่องจากเครือข่ายกิจการของนายหม่านั้นถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนเพ่งเล็งอย่างหนัก


-- องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (WIPO) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสิทธิบัตรของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนครองตำแหน่งประเทศที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรระหว่างประเทศมากที่สุดในโลกในปี 2563 ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และแซงหน้าสหรัฐที่ตามมาเป็นอันดับที่ 2