อนุทิน-บิ๊กป้อม ขานรับนโยบายเปิดประเทศ, รอศบค.เคาะ 10 ประเทศไม่ต้องกักตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมไว้ระดับหนึ่งและได้มีการหารือภายในกระทรวง เพื่อตอบสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรีในเรื่องที่แจ้งต่อประชาชนเมื่อคืนวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับรายชื่อ 10 ประเทศที่จะเข้าโดยไม่ต้องกักตัวนั้น ต้องรอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) หารือก่อน และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ซึ่งรายละเอียดตนเองยังไม่ทราบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้เหตุผลในการเปิดประเทศ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะต้องปฏิบัติตามนโยบายด้วยความระมัดระวัง และมีการเตรียมการให้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีการพูดถึงโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังเปิดประเทศนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการคาดการณ์ในอนาคตหากมีสายพันธุ์ใหม่ หรือสถานการณ์ไม่ดีค่อยว่ากัน

ส่วนกรณีหากมีการเปิดประเทศจะมีแนวโน้มกลับมาปิดอีกหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะปิดหรือจะเปิด ซึ่งเราก็ใช้มาตรการทุกอย่างอย่างเข้มข้นในแต่ละจุดแต่ละพื้นที่ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และต้องเคารพกฎหมาย

“เปิดได้ แต่ถ้าดูแล้วไม่ดีก็จะต้องมีมาตรการในการแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งจะต้องมีการยืดหยุ่น และรัฐบาลต้องพยายามแก้ปัญหาในทุกมิติ”

นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการเปิดสถานบันเทิงในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกรมควบคุมโรคจะต้องหามาตรการ แต่จะต้องดูว่าเปิดแล้วมีความเสี่ยงหรือไม่ ถ้ามีความเสี่ยงก็จะต้องหามาตรการเพื่อปฏิบัติ เช่น การยกระดับมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ได้หรือไม่ ซึ่งหมายถึง ทุกคนต้องฉีดวัคซีนทั้งผู้ให้บริการและลูกค้า รวมถึงสถานที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“การติดเชื้อโควิดในผับบาร์ ก็เป็นที่ที่ต้องมีการเฝ้าระวังมากๆ เพราะมีการสัมผัสใกล้ชิด มีการจับต้องสิ่งของมาก ซึ่งกรมควบคุมโรคต้องหามาตรการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดมาประกาศใช้”

ายอนุทิน กล่าว

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และยืนยันว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา เพราะฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลหมดแล้ว

ส่วนหากเปิดแล้วมีปัญหาสามารถปิดได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูว่าการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างไรก็ต้องช่วยกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top