ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 50 ดอลลาร์ หลังมีข่าวโอเปกพลัสใกล้บรรลุข้อตกลง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งทะลุ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. หลังจากมีข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 23.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.34 ดอลลาร์ หรือ 4.91% สู่ระดับ 49.96 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะระดับ 50.05 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเปกพลัสใกล้บรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้ หลังจากที่มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมวานนี้

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสจะตัดสินใจคงกำลังการผลิตในเดือนก.พ. โดยจะไม่มีการเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ ขณะที่ประเทศต่างๆใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัสเซียและคาซัคสถานเสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วัน แต่อิรัก ไนจีเรีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ต้องการให้คงกำลังการผลิตที่ระดับเดิม

แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า โอกาสที่โอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิตมีน้อยมาก เนื่องจากแทบไม่มีประเทศใดสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ในอ่าวเปอร์เซีย หลังจากที่อิหร่านทำการยึดเรือบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมาน โดยกล่าวหาว่าสารเคมีจากเรือดังกล่าวได้สร้างมลพิษในอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ