จังหวัดชิซุโอกะของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนพบไวรัสโควิดกลายพันธุ์

รัฐบาลของจังหวัดชิซุโอกะได้ออกประกาศเตือนฉุกเฉินในวันนี้ หนึ่งวันหลังจากมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์จำนวน 3 รายภายในจังหวัดชิซุโอกะซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางของญี่ปุ่น

นายเฮตะ คาวาคัตสึ ผู้ว่าราชการจังหวัดชิซุโอกะเผยแพร่การแจ้งเตือนดังกล่าวขณะแถลงข่าว และระบุว่าขณะนี้จังหวัดมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ โดยเขากล่าวว่า "ทางจังหวัดมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น และเสริมความแข็งแกร่งให้กับมาตรการด้านการดูแลทางการแพทย์"

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า เคสดังกล่าวนับเป็นการยืนยันพบการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก จากที่แต่เดิมพบเพียงในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และยังไม่สามารถติดตามเส้นทางการแพร่ระบาดได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า รัฐบาลจะตรวจสอบว่าไวรัสกลายพันธุ์ที่พบเป็นครั้งแรกในอังกฤษนั้นกำลังแพร่ระบาดในญี่ปุ่นหรือไม่ โดยจะมีการเก็บตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วยที่ตรวจพบในจังหวัดชิซุโอกะมาตรวจสอบ

"เราจำเป็นต้องตรวจสอบสถานการณ์อย่างละเอียด" นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการแถลงข่าว พร้อมเสริมว่า ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสกลายพันธุ์มีการแพร่ระบาดอยู่ในญี่ปุ่นขณะนี้