ภาวะตลาดน้ำมัน: น้ำมัน WTI ปิดลบ 90 เซนต์ หลังโอเปกพลัสยังไม่บรรลุข้อตกลงผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน และจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 90 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 47.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 71 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 51.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ที่ประชุมโอเปกพลัสซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน โดยสมาชิกส่วนใหญ่ต้องการให้ขยายเวลาการใช้นโยบายในปัจจุบันออกไป แต่รัสเซียและคาซัคสถานต้องการให้ปรับเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.พ. ซึ่งความขัดแย้งในประเด็นดังกล่าวส่งผลให้โอเปกพลัสตัดสินใจที่จะจัดการประชุมอีกครั้งในวันนี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะส่งผลให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกกล่าวว่า "แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มีความผันผวนมาก และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากหลายประเทศยังคงควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่ และมีความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของโควิด-19"

นายบาร์คินโดยังกล่าวด้วยว่า แม้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งหลังของปี 2564 แต่หลายภาคส่วน เช่น การเดินทาง การท่องเที่ยว การสันทนาการและที่พักอาศัย อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด พร้อมกับกล่าวว่า แม้ว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะทำให้ตลาดมีความหวัง แต่คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันจะยังไม่เพิ่มขึ้นสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดซึ่งอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาร์เรลต่อวันได้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.