EU เรียกร้องแอสตร้าเซนเนก้าจัดส่งวัคซีนโควิดตามข้อตกลง

นางสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญา ทางสังคม และจริยธรรม หลังจากที่ EU ออกมาตำหนิการที่บริษัทไม่สามารถส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ตามที่ตกลงไว้

"ดิฉันขอชี้แจงให้ชัดเจนก่อนว่า ชาติสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศนั้นเห็นตรงกันว่า แอสตร้าเซนเนก้าต้องส่งมอบวัคซีนตามข้อตกลงในสัญญาที่เราทำไว้ เรากำลังเผชิญกับโรคระบาด มีผู้คนล้มตายทุกวัน นี่ไม่ใช่ตัวเลข ไม่ใช่สถิติ แต่ล้วนเป็นคนที่มีครอบครัว มีเพื่อน และเพื่อนร่วมงานที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียด้วยกันทั้งนั้น" นางคีเรียคิเดสกล่าวระหว่างแถลงข่าว

ทั้งนี้ นางคีเรียคิเดสได้ชี้แจงข้อมูลล่าสุดหลังจากเจรจากับแอสตร้าเซนเนก้ามาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกำหนดการส่งมอบวัคซีนใหม่ ซึ่งจะมีผลให้ปริมาณวัคซีนที่จัดส่งลดลงอย่างมาก

ทางด้านนายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้า ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ และให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ลา รีพับบลิกาของอิตาลีว่า สัญญาดังกล่าวเป็นการให้คำมั่นว่าบริษัทจะทำสุดความสามารถ ซึ่งหมายความว่า จะพยายามเต็มที่นั่นเอง

ขณะที่นางคีเรียคิเดสไม่ยอมรับคำแถลงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การที่บริษัทไม่สามารถส่งมอบวัคซีนได้นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่อาจยอมรับได้ และระบุด้วยว่า มีการลงนามในสัญญาจัดซื้อล่วงหน้าไปแล้ว เท่ากับว่าบริษัทจะต้องวางแผนกำลังการผลิตแต่เนิ่นๆ และส่งมอบวัคซีนให้ได้ตามวันที่กำหนด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคีเรียคิเดสยังเรียกร้องให้ทุกบริษัทมีความโปร่งใสในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกำลังการผลิตและการส่งออกวัคซีนด้วย