รัฐนิวยอร์กพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ไม่มีประวัติเดินทาง

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่มีต้นทางจากอังกฤษแล้วซึ่งเป็นสายพันธุ์ B.1.1.7 โดยเป็นชายวัย 60 ปีจากเขตซาราโทกา และไม่มีประวัติการเดินทาง

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ทำงานในร้านขายอัญมณีซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้ออีก 3 คนด้วยกัน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่เหมือนกันหรือไม่ โดยผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์รายนี้เริ่มมีอาการดีขึ้นแล้ว

รัฐนิวยอร์กได้รุกตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์นี้ไปแล้วประมาณ 5,000 ครั้ง โดยนายคูโอโมเชื่อว่าไวรัสชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าวแพร่ระบาดในวงกว้างกว่าที่ทราบมาก แต่ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในมหานครนิวยอร์กซึ่งมีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ รัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ประกาศพบไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์เดียวกันนี้เช่นกัน หลังจากที่พบไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวรายแรกในรัฐโคโลราโด

ดร.แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่ประหลาดใจที่พบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ พร้อมระบุด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มที่จะระบาดทั่วประเทศ และการกลายพันธุ์ของไวรัสดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องปกติ