พาณิชย์ เดินหน้าโปรโมทข้าว กข43 ตอบโจทย์ผู้บริโภคสายสุขภาพในแคนาดา

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้เร่งส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในต่างประเทศ ผ่านการทำงานร่วมกับทูตพาณิชย์ในฐานะเซลล์แมนประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้รับทราบถึงข้อมูลความต้องการของตลาดข้าวอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถผลิตข้าวได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละตลาดได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ นครโทรอนโต ได้ศึกษาความต้องการข้าวในตลาดแคนาดา เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและมีแนวโน้มรักสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยไทยมีข้าวสี และข้าวเพื่อสุขภาพ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ได้เป็นอย่างดี

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 64 สคต. ณ นตรโทรอนโต ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงาน Media Launch ณ ร้านอาหารสไตล์ละตินอเมริกา Selva นครโทรอนโต โดยนางนงลักษณ์ เรกรูล่า หรือเชฟนุ้ย หนึ่งในเชฟที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของชาวแคนาดาได้เปิดตัวเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ “ข้าวคลุกมะเขือเทศ” (Tomato Rice) โดยนำข้าวขาว กข43 ซึ่งเป็นข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลปานกลาง-ต่ำ มาคลุกเคล้ากับเครื่องเทศและ Tomato Paste ตามสไตล์อาหารละติน โดยคาดว่าข้าว กข43 จะได้รับความนิยมในแคนาดา เนื่องจากเหมาะกับผู้บริโภคแคนาดาในปัจจุบันที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น

นางมนัสนิตย์ กล่าวว่า แคนาดาถือเป็นหนึ่งในตลาดข้าวคุณภาพสูง (Premium Market) ของไทย โดยในปี 64 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยส่งออกข้าวไปแคนาดาปริมาณ 56,350 ตัน ลดลง 32.41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา การส่งออกข้าวไปยังแคนาดากลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น 42.29% เนื่องจากปัจจัยค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาข้าวของไทยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้มากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในแคนาดาเริ่มคลี่คลาย ทำให้มีความต้องการข้าวทั้งจากผู้บริโภคและกลุ่มธุรกิจบริการอาหาร (ร้านอาหาร โรงแรม ผู้ให้บริการจัดเลี้ยงเรือสำราญ) เพิ่มขึ้น โดยชนิดข้าวที่ส่งออกหลัก ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอม และข้าวเหนียว

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ และขยายตลาดข้าวไทยในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดประชุมกับผู้นำเข้าข้าวสำคัญผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและติดตามสถานการณ์ตลาดข้าว การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ข้าวภายใต้แนวคิด “Think Rice Think Thailand” เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทย และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของข้าวไทยให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top