จีนกล่าวขอบคุณปธน.ไต้หวันทางอ้อม หลังแสดงความห่วงใยเหตุน้ำท่วมในจีน

ภาพ: รอยเตอร์

รัฐบาลจีนกล่าวขอบคุณทางอ้อมต่อประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน สำหรับข้อความแสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในมณฑลเหอหนานของจีน

โฆษกของนางไช่แถลงว่า นางไช่รู้สึกกังวลและขอแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัย โดยเธอหวังว่าชีวิตของทุกคนจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

ภายหลังจากนั้น สำนักกิจการไต้หวันของจีนได้ออกมาแสดงความขอบคุณต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกิจการไต้หวันและผู้คนจากทุกสาขาอาชีพ ที่แสดงความกังวลและแสดงความเสียใจต่อพื้นที่ประสบภัยในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังขอบคุณบริษัทไต้หวันที่บริจาคเงินและวัสดุเพื่อบรรเทาสาธารณภัย

นายจอห์นนี่ เจียง หัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของไต้หวัน ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์น้ำท่วมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

อนึ่ง จีนได้ยกเลิกการเจรจาอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน หลังจากนางไช่ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2559 และตั้งแต่นั้นมาความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ดินแดนก็ย่ำแย่ลง

ด้านไต้หวันก็แสดงความไม่พอใจต่อการซ้อมรบทางทหารของจีนที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าใกล้กับไต้หวัน ขณะที่จีนประณามสหรัฐที่ให้การสนับสนุนไต้หวันเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ นางไช่เคยเรียกร้องให้จีนกลับมาเปิดการเจรจาอีกครั้ง โดยย้ำว่าต้องอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม จีนได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top