ฝรั่งเศสชี้เร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด หวั่นไวรัสกลายพันธุ์

นายโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะยังไม่ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว และมีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ป่วยจะล้นโรงพยาบาล

นายเวอรองระบุในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า "หากชาวฝรั่งเศสหลายคนหวังที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตแบบปกติ คงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการยกเลิกข้อจำกัดที่เร็วเกินไป"

"การผ่อนปรนกฎระเบียบในขณะนี้ทำให้มีความเสี่ยงที่เราจะต้องกลับไปใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ และความเสี่ยงนั้นจะทำให้สิ่งที่เราร่วมทำกันมาสูญเปล่า" นายเวอรองระบุ "ความพยายามของเราได้ผล แต่เรายังไม่ชนะ"

หน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 22,501 ราย ซึ่งลดลงจากวันก่อนหน้าที่ 25,018 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นมากกว่า 3.53 ล้านราย และสูงเป็นอันดับ 6 ของโลกรองจากสหรัฐ อินเดีย บราซิล รัสเซีย และอังกฤษ

ขณะเดียวกันมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 271 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 83,393 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน แตะ 25,762 ราย

ทั้งนี้ นายเวอรองระบุเสริมว่า "ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ควรกระตุ้นให้เราเฝ้าระวังมากขึ้น" พร้อมระบุว่า "เรายังไม่ผ่านพ้นจากการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 และเรายังต้องร่วมมือกันเพื่อออกจากโซนอันตรายนี้ไปด้วยกัน"