(เพิ่มเติม) ตร. มั่นใจสถานการณ์ดินแดงกลับมาปกติ หลังเน้นปฏิบัติการเชิงรุก ไม่ห่วงประกาศยึดคืนของกลุ่มชุมนุม

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงการชุมนุมเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า มีการชุมนุมของกลุ่มพลเมืองโต้กลับแต่ไม่เกิดเหตุวุ่นวาย และไม่พบการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส

พร้อมมั่นใจว่า จากการปฎิบัติการเชิงรุก 3 สร้าง คือ สร้างความเข้าใจ สร้างความร่วมมือ และสร้างความสงบสุข จะช่วยให้สถานการณ์บริเวณแฟลตดินแดงกลับมาเป็นปกติได้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในแฟลตดินแดงเป็นอย่างดี แม้มีผู้ก่อเหตุจะมียุทธวิธีที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าชาวแฟลตดินแดงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง โดยพยายามดึงเอาชาวแฟลตมาเป็นพรรคพวก

ส่วนประเด็นที่มีการประกาศยึดคืนพื้นที่ภายใน 7 วัน ของกลุ่มการชุมนุมบางกลุ่ม ที่แยกดินแดงนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ถือเป็นข้อมูลประการหนึ่งของฝ่ายสืบสวนทั้งด้านการข่าว และฝ่ายปฏิบัติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีการรับฟังไว้เพื่อปรับยุทธวิธีต่างๆ แต่เชื่อว่าการปฏิบัติการเชิงรุก ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวแฟลตดินแดง ประกอบกับชาวแฟลตให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ประมาทจะยังคงมีการเข้ายึดพื้นที่โดยรอบการชุมนุม อีกทั้งชุดปฏิบัติการยังคงตรวจสอบอยู่ตลอด แต่เนื่องจากกรุงเทพฯมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งสถานีตำรวจนครบาลทั่วกรุงเทพ มีความพร้อมและตื่นตัวอยู่ตลอด ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ หากเกิดการก่อเหตุจุดใดจุดหนึ่ง ก็สามารถเข้ากระชับพื้นที่ได้ทันที ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ามาชุมนุมเจ้าหน้าที่มีข้อมูล ยืนยันตัวบุคคล และยานพาหนะ ของผู้ที่เข้ามาก่อเหตุ ถึงจะไปเข้าร่วมที่ใด หากพยานหลักฐานถึงก็จะสามารถออกหมายจับได้

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณใต้แฟลต1 ดินแดง พบวัตถุแสวงเครื่อง 1 ลูก จึงให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าดำเนินการตรวจสอบ เก็บพยานหลักฐานเพื่อหา ความเชื่อมโยงต่อไป

"มีความมั่นใจพอสมควร หลังปฏิบัติการเชิงรุก 3 สร้างแล้ว ช่วง 4 วันที่ผ่านมาก็ไม่เกิดเหตุอะไร แต่เราก็ไม่ประมาท ทุกพื้นที่ทั้ง 88 สน.มีความตื่นตัวและเตรียมความพร้อมที่จะดูแลสถานการณ์ตลอดเวลา เพราะผู้ก่อเหตุอาจไปก่อเหตุที่จุดใดจุดหนึ่งก็ได้" พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลประวัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุและยานพาหนะที่ใช้ก่อเหตุอยู่แล้ว หากสืบสวนสอบสวนแล้วพบว่ากระทำความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานแล้วดำเนินการเสนอศาลขอออกหมายจับทันที รวมถึงผู้ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนด้วย ส่วนผู้ออกมาปลุกระดมให้มีการก่อเหตุรุนแรงนั้นก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน และหลังจากประเมินสถานการณ์ด้านต่างๆ แล้วเห็นว่าเกิดความวางใจก็จะผ่อนคลายการปฏิบัติการดังกล่าว

สำหรับการชุมนุมในวันนี้ (11 ต.ค.) มีการนัดหมายชุมนุมของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ที่หน้ากระทรวงพลัง เวลา 10.00 น. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เวลา 16.00 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น.และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก