ฮ่องกงผิดหวังหลุดโผดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจปี 64 เชื่อมีการเมืองแอบแฝง

รัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังและวิตกกังวลอย่างมาก หลังสถาบันวิจัยเฮอริเทจ ฟาวน์เดชั่น ได้ตัดฮ่องกงออกจากการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ (Index of Economic Freedom) ประจำปี 2564

"การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่ยุติธรรมต่อฮ่องกง ทั้งที่ฮ่องกงเคยครองอันดับ 1 ติดต่อกันมาเป็นเวลา 25 ปีจากตลอด 27 ปีที่มีการจัดทำดัชนีดังกล่าว" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ โฆษกรัฐบาลฮ่องกงยังระบุด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงนั้นมีอิสระเต็มที่ในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจและการค้าตามที่ได้มีการกำหนดไว้ในกฎหมายพื้นฐาน และกล่าวว่า "ฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินระดับนานาชาติที่เปิดกว้าง ปลอดภัย และเต็มไปด้วยโอกาสในการลงทุน และจะเป็นเช่นนั้นเสมอไป โดยยึดหลักเสรีภาพทางเศรษฐกิจ หลักนิติธรรม และระบบยุติธรรมที่เป็นอิสระ"

รายงานดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจประจำปี 2564 ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้มีรายชื่อทั้งหมด 178 ประเทศ อย่างไรก็ดี สถาบันวิจัยเฮอริเทจได้ตัดสินใจว่า ทั้งฮ่องกงและมาเก๊าซึ่งมีสถานะเป็นเขตปกครองพิเศษของจีนนั้น ไม่ควรจะถูกนำมานับรวมในการจัดทำดัชนีอีกต่อไป

ทั้งนี้โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า การตัดฮ่องกงออกจากการจัดอันดับดัชนีอย่างกะทันหันเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่าสถาบันวิจัยเฮอริเทจนั้นมีอคติทางการเมือง ซึ่งขัดต่อหลักการที่ยึดถือกันมาอย่างยาวนานในการจัดทำดัชนีดังกล่าว