เมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิดลดลงต่ำกว่า 5% ของยอดตรวจรายวันมาหนึ่งเดือนแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่มีผลการทดสอบโควิด-19 เป็นบวกในเมียนมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ของผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อรายวันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

กระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกลดลงเหลือเพียง 2.2% ในวันอังคาร (19 ม.ค.) จากที่พบ 4.6% เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ปีที่แล้ว

"กราฟผู้ติดเชื้อกำลังค่อยๆ ถูกกดให้แบนราบจากความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและความร่วมมืออย่างแข็งขันของประชาชน แต่เราก็ยังไม่สามารถที่จะหยุดความพยายามไว้เพียงแค่นี้ และจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาดต่อไป" นพ. ตาน ไนง์ ซู ผู้อำนวยการหน่วยงานส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว พร้อมย้ำว่า สิ่งสำคัญก็คือเราจำเป็นต้องส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลให้ทันท่วงที เพราะ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิต เป็นผลมาจากการที่พวกเขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลช้าเกินไป และ 92% เป็นผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมา ระบุว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 448 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 13 ราย ส่งผลให้ ณ วันอังคาร (19 ม.ค.) เมียนมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศอยู่ที่ 135,243 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 2,986 ราย ขณะที่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่ที่ 118,657 ราย

ทั้งนี้ เมียนมาได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 2.17 ล้านราย นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ปีที่แล้ว