รฟท.แจ้งเปลี่ยนเส้นทาง-งดเดินรถท้องถิ่นสายหนองคายชั่วคราว จากเหตุน้ำท่วม

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้ช่วงเช้าของวันนี้ได้เกิดน้ำท่วมเส้นทางรถไฟ ระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จัตุรัส ส่งผลกระทบให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) ไม่สามารถเดินรถผ่านได้

การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถสายหนองคาย ช่วงระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จัตุรัส ไปใช้เส้นทางชุมทางแก่งคอย – นครราชสีมา – ชุมทางบัวใหญ่แทน พร้อมกับงดเดินขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 2 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนี้

  1. ขบวนรถด่วนที่ 75/76 กรุงเทพ – หนองคาย – กรุงเทพ ปรับเปลี่ยนเส้นทางช่วงชุมทางแก่งคอย – ชุมทางบัวใหญ่ ไปใช้เส้นทางช่วงชุมทางแก่งคอย – นครราชสีมา – ชุมทางบัวใหญ่ แทน
  2. งดเดินขบวนรถท้องถิ่นที่ 433/434 ชุมทางแก่งคอย – ชุมทางบัวใหญ่ – ชุมทางแก่งคอย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้นพบว่า เส้นทางรถไฟ ช่วง สทล. 296/5-297/7 ระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จตุรัส มีความเสียหายเล็กน้อย และเมื่อระดับน้ำลดจะสามารถเข้าดำเนินการซ่อมแซมอัดหินได้ ส่วนเส้นทางรถไฟช่วง สทล.352/13-14 ระหว่างสถานีบ้านเหลื่อม – หนองพลวง พบความเสียหายมาก เนื่องจากหินบนทางรถไฟถูกพัดไปกับกระแสน้ำ ระบบอาณัติสัญญาณได้รับความเสียหาย อีกทั้งระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ โดยขอให้พนักงาน เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางและเฝ้าระวังสังเกตการณ์ระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top