(เพิ่มเติม) SCGP เข้าซื้อหุ้น 70% ใน Duy Tan เวียดนามต่อยอดธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกคงรูป

บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) แจ้งว่า บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 70% ใน Duy Tan Plastics Manufacturing Corporation (Duy Tan) ในวันที่ 9 ก.พ.64 โดยธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่ง SCGP ถือหุ้นทั้งหมด โดย SCGP จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อได้รับการอนุมัติด้านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ จากหน่วยงานที่มีอำนาจในเวียดนามและคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้นประมาณกลางปี 64 ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุ้น 30% และบริการกิจการร่วมกับ SCGP

Duy Tan เป็นผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูป (Rigid Packaging) ชั้นนำในเวียดนาม โดยขายสินค้าให้ลูกค้าบริษัทข้ามชาติรวมทั้งเจ้าของสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศ นอกจากนี้ Duy Tan ยังผลิตสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน เช่น อุปกรณ์และภาชนะบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์สินค้า Duy Tan โดยจำหน่ายสินค้าดังกล่าวผ่านช่องทางร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง และซุปเปอร์มาร์เก็ตกว่า 16,000 แห่ง สินค้าส่วนใหญ่ของ Duy Tan ผลิตเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศเวียดนามเป็นหลัก ในขณะที่มีสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและภูมิภาคอื่นทั่วโลกอีกประมาณ 20% ทั้งนี้ Duy Tan มีฐานการผลิตแบบครบวงจร ตั้งแต่การผลิตเม็ดพลาสติกมาสเตอร์แบทช์ ออกแบบ และผลิตแม่พิมพ์ และการผลิตพลาสติกแบบคงรูป

ทั้งนี้ ในปี 63 Duy Tan มีรายได้ประมาณ 4,700 พันล้านดอง (ประมาณ 6,100 ล้านบาท) มีมูลค่าสินทรัพย์ 5,000 พันล้านดอง (ประมาณ 6,500 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดปี 63 และมีกำลังการผลิตรวม 116,000 ตันต่อปี

การลงทุนใน Duy Tan เป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปของ SCGP สู่ภูมิภาคอาเซียนและเสริมความแข็งแกร่งในการที่จะรองรับทั้งผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้บริโภคในเวียดนามด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกและจากกระดาษ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้วัสดุที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะตัวได้มากขึ้น รวมถึงความสามารถในการเข้าถึงและนำวัสดุที่ผ่านการใช้งานของผู้บริโภคมาใช้ในกระบวนการผลิตอีกครั้ง แสดงถึงความยึดมั่นในหลักการของความยั่งยืนและเศรษฐกิจหมุนเวียนของ SCGP

นอกเหนือจากนั้นการลงทุนดังกล่าวยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มจากฐานลูกค้าร่วมการแลกเปลี่ยนจุดแข็งด้านการดำเนินงานและการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ซึ่งเน้นย้ำความเชื่อมั่นของ SCGP ที่มีต่อโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม อีกทั้งช่วยสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานของตลาดผู้บริโภค

SCGP เป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนที่มุ่งเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งนำเสนอบริการด้านบรรจุภัณฑ์เยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ และบริการบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น ๆ โดยมีฐานการผลิตรวม 43 แห่งในเวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อยที่ขนาดของสินทรัพย์ยังอยู่ในช่วงของการสรุปราคาหุ้นขั้นสุดท้าย จึงยังไม่สามารถคำนวณขนาดของรายการตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ได้ แต่จากประมาณการในเบื้องต้น ธุรกรรมนี้เมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้น ในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCGP สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 ยังน้อยกว่าร้อยละ 15 ของสินทรัพย์รวม และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCGP กล่าวว่า การขยายการลงทุนในเวียดนามเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่ต้องการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ทั้งบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกและบรรจุภัณฑ์กระดาษ รวมถึงการพัฒนาทีมนักออกแบบในประเทศ พร้อมนำเสนอโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละรายให้ดีมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน SCGP พร้อมประสานความร่วมมือแบบบูรณาการกับพันธมิตรทุกราย เพื่อแลกเปลี่ยนถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ในการพัฒนาโซลูชันด้าน บรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร พร้อมทั้งจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดและเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการเติบโตของลูกค้าในภูมิภาคอาเซียนที่มีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"การขยายฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำในเวียดนามทั้ง 3 โครงการ คาดว่าจะสร้างรายได้แก่ SCGP เพิ่มขึ้นประมาณ 8,500 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ได้เตรียมศึกษาการขยายกำลังผลิตกระดาษทางตอนเหนือของเวียดนาม เพื่อรองรับความต้องการใช้จากลูกค้าในประเทศและการขยายตลาดส่งออก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเวียดนามอีกด้วย" นายวิชาญ กล่าว