World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) ทำสถิติดิ่งลงในวันเดียวรุนแรงที่สุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศมาตรการใหม่ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เฟดมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นโบอิ้ง ซึ่งเป็น 1 ใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,303.17 จุด ร่วงลง 633.87 จุด หรือ -2.05%


-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมนุษย์ และฉุดเศรษฐกิจของสหรัฐและทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานฟื้นตัวปานกลางในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยความอ่อนแอกระจุกตัวอยู่ในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาด นอกจากนี้ อุปสงค์ที่อ่อนแอลง และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ ได้ทำให้อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาผู้บริโภคปรับตัวลงด้วย ภาวะทางการเงินโดยรวมยังคงปรับตัวดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงมาตรการด้านนโยบายต่างๆ ที่นำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจัดสรรสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจของสหรัฐ


-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ว่า ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐในวันข้างหน้าจะยังคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชาวอเมริกันหลายล้านคน อีกทั้งสร้างแรงกดดันต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

นายพาวเวลกล่าวว่า หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่ในภาคส่วนที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 รวมทั้งการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดมากขึ้น


-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของเฟดในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดระบุว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน


-- กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐกำลังเผชิญภัยคุกคามที่รุนแรงขึ้นจากการก่อการร้ายภายในประเทศ จากผู้ที่มีความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย


-- ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศในวันที่ 22 เม.ย.

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเพื่อกำหนดให้การแก้ไขวิกฤตโลกร้อนเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ


-- นายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง กล่าวว่า ปัญหาในการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 จะทำให้การฟื้นตัวของการเดินทางล่าช้าออกไปจนถึงช่วงกลางหรือปลายฤดูร้อนนี้

"พวกเราต่างหวังว่าการกระจายวัคซีนจะมีความราบรื่นมากกว่านี้" นายคาลฮูนกล่าว

-- บิตคอยน์ทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 30,000 ดอลลาร์ในคืนที่ผ่านมา หลังจากที่เคยพุ่งแตะ 42,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 ม.ค.

ล่าสุด ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 2,549.64 ดอลลาร์ หรือ 7.88% สู่ระดับ 29,768.75 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ Coinbase


-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้อินโดนีเซียเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลูกเรือเชื้อสายจีนจำนวน 25 คนที่อยู่บนเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกอินโดนีเซียยึดไว้

อย่างไรก็ดี จีนไม่ได้ระบุว่า ลูกเรือทั้ง 25 คนอยู่บนเรือลำเดียวกัน หรือบนเรือทั้ง 2 ลำ


-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ อียูมีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 (ประมาณการเบื้องต้น), ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค. รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนธ.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน