ยอดส่งออกสินค้า ICT เกาหลีใต้พุ่งทำนิวไฮในเดือนก.ย.

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดการส่งออกสินค้าประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. เนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19

รายงานระบุว่า ยอดการส่งออกสินค้า ICT ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.134 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกข้อมูลดังกล่าวในปี 2539 และอยู่ในระดับเกิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ความต้องการสินค้า ICT ที่ผลิตในเกาหลีใต้ยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง ท่ามกลางความคืบหน้าในการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ ยอดส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ยังพุ่งขึ้น 27.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1.223 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ขณะเดียวกัน ยอดส่งออกของสินค้าประเภทจอแสดงผล, โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ต่างก็เพิ่มขึ้นด้วยอัตราเลขสองหลักเช่นกัน

ยอดส่งออกสินค้า ICT ไปยังจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 24% สู่ระดับ 1.012 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ, ยุโรป และเวียดนามเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.58 พันล้านดอลลาร์, 1.09 พันล้านดอลลาร์ และ 3.59 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top