สภาผู้แทนฯสหรัฐยื่นญัตติถอดถอนทรัมป์เข้าสู่วุฒิสภาแล้ว ฐานปลุกม็อบป่วนรัฐสภา

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ยื่นญัตติถอดถอนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้าสู่การพิจารณาไต่สวนของวุฒิสภาแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ส.ส.จากพรรคเดโมแครตจำนวน 9 คน ซึ่งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแต่งตั้งให้เป็นคณะผู้ดำเนินการถอดถอนนั้น จะทำหน้าที่เป็นผู้ฟ้องร้องในกระบวนการถอดถอนขั้นต่อไป

"อดีตปธน.ทรัมป์เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของสหรัฐและระบบสถาบันทางการเมืองอย่างใหญ่หลวง ทั้งยังคุกคามบูรณภาพแห่งระบอบประชาธิปไตย แทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจ และเป็นภัยต่อระบบการปกครองของรัฐบาล ด้วยเหตุที่กล่าวมา อดีตปธน.ทรัมป์จึงถือเป็นผู้ทรยศต่อความไว้วางใจที่พึงมีในฐานะประธานาธิบดี และชักจูงไปสู่การประท้วงจนประชาชนได้รับบาดเจ็บ" นายเจมี ราสกิน หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการถอดถอนอ่านญัตติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 100 คน จะเข้าพิธีสาบานตนเป็นคณะลูกขุนในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ และจะมีการออกหมายเรียกไปยังอดีตปธน.ทรัมป์อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะเริ่มกระบวนการพิจารณาไต่สวนอดีตปธน.ทรัมป์ในวันที่ 9 ก.พ. เพื่อให้เวลาแก่เขาในการเตรียมต่อสู้คดีถอดถอนดังกล่าว

อดีตปธน.ทรัมป์ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกยื่นถอดถอนถึง 2 ครั้ง และเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกยื่นถอดถอนหลังจากพ้นจากตำแหน่งแล้ว โดยหากวุฒิสภาสหรัฐมีมติว่าอดีตปธน.ทรัมป์มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็จะส่งผลให้เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกต่อไป