ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ นักลงทุนวิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ในแดนลบ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ลดลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.5% หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อหลังเปิดเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งจะมีผลกระทบต่อการลงทุนในตลาด

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,359.11 จุด ร่วงลง 571 จุด หรือ -1.97% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,155.40 จุด ลดลง 81.39 จุด หรือ -0.28%

นายพาวเวลกล่าวว่า การที่สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ จะทำให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น ขณะเดียวกันนายพาวเวลได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดพันธบัตรและภาวะตึงตัวด้านการเงินที่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของเฟด อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการควบคุมความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดพันธบัตร ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ ขานรับซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันที่ระดับเดิมไปจนถึงเดือนเม.ย.