World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

วิกฤตสภาพคล่องของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน กำลังส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นกลุ่มที่ไม่น่าลงทุน (junk-rated firm) เนื่องจากส่งผลให้บริษัทเหล่านั้นตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบากมากขึ้น

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้วงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันนี้สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค. 2567 และเป็นที่คาดกันว่าเอเวอร์แกรนด์จะผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันนี้


-- ในขณะที่ทั่วโลกพยายามรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตารายงานระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรปยังคงครองตำแหน่งสูงสุดในฐานะประเทศที่มีการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ได้ดีที่สุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นำโดยไอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงครองอันดับล่างสุดในเดือนนี้ โดยอินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์อยู่ใน 5 อันดับต่ำสุดของตาราง


-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า สภาคองเกรสมีเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ในการพิจารณาเรื่องการขยายเพดานหนี้ และหลีกเลี่ยงหายนะที่จะเกิดกับเศรษฐกิจของประเทศ

"สิ่งที่เราประมาณการในขณะนี้ก็คือว่า เม็ดเงินในมาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังจะหมดลงหากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือระงับเพดานหนี้ภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เราคาดว่ากระทรวงการคลังจะมีทรัพยากรที่จำกัดมากและจะหมดลงอย่างรวดเร็ว" นางเยลเลนระบุในจดหมายที่ส่งถึงนางเพโลซี


-- พรรครัฐบาลของญี่ปุ่นเตรียมเลือกผู้นำคนใหม่ในวันนี้ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ได้ประกาศความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังรับตำแหน่งได้เพียง 1 ปี ทั้งนี้ คาดกันว่าผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันนี้จะได้รับการโหวตจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อไป เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในสภา

ปัจจุบัน ผู้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ประกอบด้วยนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ, นางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร, นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น และนางเซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น


-- นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าว

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวต่อสภาคองเกรสวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"สิ่งที่ผมกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วก็คือ เรายังไม่ผ่านการทดสอบสำหรับการถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และผมกล่าวอย่างชัดเจนว่าเรายังคงห่างไกลจากการผ่านการทดสอบเรื่องการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ" นายพาวเวลกล่าว

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงโรม อิตาลี ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด G20 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ต.ค. โดยที่ผ่านมา สหรัฐและตุรกีมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น หลังจากที่ตุรกีซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ S-4400 ของรัสเซีย


-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของอียู รวมถึงข้อมูลจากสหรัฐอย่างยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)