ปธ.สภาฯ ส่งเรื่อง 5 ส.ส.กปปส.ให้กกต.พิจารณาส่งศาลรธน.ชี้ขาดพ้นเก้าอี้หรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.ที่ถูกดำเนินคดีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเลื่อนลำดับ ส.ส.ได้ เนื่องจากฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะมีหนังสือส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ เพื่อให้พิจารณาว่าจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นส.ส. ของทั้ง 5 คนว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

ส่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่ 3 นายชวน ในฐานะประธานรัฐสภา ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันในการพิจารณา เนื่องจากต้องเว้นระยะเวลา 15 วัน ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 มี.ค. ดังนั้นหลังวันที่ 12 มี.ค.ไปแล้ว จะขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเมื่อใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานระหว่างเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันที่รัฐบาลพร้อม และยืนยันว่าการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 3 ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกระบวนการทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับองค์กรภายนอก เพราะสภาฯ ต้องเดินหน้าทำหน้าที่

นายชวน ยังกล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมว่า อยากให้ทุกฝ่ายรักษากฎหมายและคำนึงถึงประโยชน์ของบ้านเมือง เพราะถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และใช้หลักตามรัฐธรรมนูญในการใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบ และทุกฝ่ายพยายามหลีกเลี่ยงความรุนแรงนอกเหนือกฎหมาย เพราะเวลาข้างหน้าจะมีผลกลับมา

"หากเราทำผิดกฎหมาย วันข้างหน้าจะย้อนกลับมา ขอให้ทุกฝ่ายระวัง ซึ่งในส่วนของรัฐสภา ยังคงเดินหน้าสร้างความปรองดองโดยคณะกรรมการสมานฉันท์ อยู่ระหว่างศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น" นายชวนระบุ