ผบช.น.เผยจำเป็นต้องจับโตโต้พร้อมพวก หวั่นไปก่อเหตุวุ่นวายในม็อบ REDEM

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีการเข้าจับกุมนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ พร้อมการ์ด We Volunteer (Wevo) เมื่อเย็นวานนี้ (6 มี.ค.) ที่อาคารจอดรถ ห้างเมเจอร์รัชโยธินว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการรวบรวมพยานหลักฐานได้ว่า นายโตโต้ พร้อมพวก นัดมารวมตัวที่อาคารจอดรถ ชั้น 5 ของห้างเมเจอร์ รัชโยธิน โดยกลุ่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อก่อความวุ่นวายในการชุมนุม

ทั้งนี้ หลังจากการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางไปพิสูจน์ทราบ ซึ่งได้พบนายโตโต้ พร้อมพวกจริง ทั้งๆ ที่นายโตโต้ ได้โพสต์ลงโซเชียลว่าจะไม่ร่วมการชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบและได้มีการต่อสู้ขัดขวาง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจค้นพบหนังสติ๊ก 15 อัน หัวน็อต 50 ชิ้น ลูกแก้ว 300 ลูก หมวกกันกระแทก 13 ใบ ระเบิดควัน 30 ลูก เสื้อเกราะ 10 ตัว ท่อเก็บแก๊สน้ำตา 1 อัน โล่ 1 อัน ถุงน้ำปลาร้า 30 ถุง ฆ้อนเหล็ก 1 อัน และของกลางอื่นๆ อีกหลายรายการ

"กลุ่มของนายโตโต้ มีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และในข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร ซึ่งในระหว่างที่ตำรวจดำเนินการนั้น ใกล้กับเวลาที่กลุ่ม REDEM เคลื่อนขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวจะไปชุมนุมที่ศาลอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องเข้าจับกุม เพราะเกรงว่ากลุ่มนี้จะเข้าไปก่อเหตุรุนแรง หรือสร้างความวุ่นวายในที่ชุมนุม จึงต้องเข้าจับกุม และระหว่างนำตัวผู้ต้องหาออกมาจากที่เกิดเหตุ เพื่อจะนำตัวไปศาล ก็ปรากฎเหตุการณ์ว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาชิงตัวผู้ต้องหา" ผบช.น.ระบุ