(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกลงทะเลวันนี้ ญี่ปุ่นชี้เป็นภัยคุกคาม-ละเมิดมติ UN

ทางการญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกในวันนี้ โดยขีปนาวุธไม่ได้ตกลงสู่เขตแดนของญี่ปุ่น แต่เชื่อว่าตกลงในพื้นที่ด้านนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า "เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา และการยิงขีปนาวุธล่าสุดในวันนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับญี่ปุ่นและประชาคมโลก"

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและภูมิภาค อีกทั้งเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ นอกจากนี้ นายซูงะจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.) เกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (long-range cruise missile) รุ่นใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ โดยขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิทยาศาสตร์ด้านกลาโหมของเกาหลีเหนือนั้น สามารถทำลายเป้าหมายที่อยู่ไกลประมาณ 1,500 กิโลเมตร (930 ไมล์)

สำนักข่าวกลางของเกาหลี (KCNA) ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้รับการยืนยันในด้านประสิทธิภาพและความแม่นยำ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าอย่างมากในการพัฒนาขีปนาวุธในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือได้แสดงท่าทีไม่พอใจสหรัฐที่เดินหน้าซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายคิม ยงชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่า เกาหลีใต้และสหรัฐตอบแทนความหวังดีของเกาหลีเหนือด้วย "การกระทำอันเป็นปรปักษ์" และยังกล่าวด้วยว่าเกาหลีใต้เลือกที่จะละทิ้งโอกาสในการยกระดับความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น