BANPU-BPP ขายโรงไฟฟ้า Sunseap ในสิงคโปร์กว่า 1.2 หมื่นลบ.คาดแล้วเสร็จ Q1/65

บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 บริษัท BPIN Investment Co., Ltd. (BPINI) บริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (Banpu NEXT) (บริษัทฯ และ บมจ. บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นใน Banpu NEXT สัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 50) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อขายหุ้นทั้งหมดที่สัดส่วน 47.5% ในบริษัท Sunseap Group Pte, Ltd. (Sunseap)ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ให้แก่บริษัท EDP Renovaveis SA (EDPR) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียน จดทะเบียนในประเทศสเปนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Euronext Lisbon stock exchange of Portugal

การจำหน่ายหุ้น Sunseap ของ BPINI ถือเป็นส่วนหนึ่งของรายการทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Sunseap โดย EDPR ภายใต้สัญญาการซื้อขายดังกล่าวการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดโดย BPINI มีมูลค่าเท่ากับ 489.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเทียบเท่า 364 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่าประมาณ 12,154 ล้านบาท)

ทั้งนี้การซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2565

ณ ต้นปี Sunseap มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุน จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วรวมทั้งสิ้น 320 เมกะวัตต์ ซึ่งกว่าครึ่งของกำลังการผลิตดังกล่าวตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาอีกกว่า 700 เมกะวัตต์ กระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ

BPINI ได้ทำการลงทุนครั้งแรกใน Sunseap ในปี 2560 และมีการลงทุนเพิ่มในปี 2561และปี 2563เพื่อสนับสนุนแนวทางการลงทุนเพื่อการเติบโตของ Sunseap โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 BPINI รายงานเงินลงทุนใน Sunseap รวม 236.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเทียบเท่า 177.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(เทียบเท่าประมาณ 5,569 ล้านบาท) ทั้งนี้การจำหน่าย หุ้นดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการลงทุน (Portfolio Rationalization)

โดยบริษัทฯ จะนำเงินทุนที่ได้จากการจำหน่ายไปลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดเพื่อสร้างความเติบโตตามแผนกลยุทธ์Greener & Smarter ด้วยโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าในการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top