วิษณุ แจงไทม์ไลน์ร่างกม.เลือกตั้ง หลังกกต.ยกร่างแล้ว 30 มาตรา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งทางกกต.จะเป็นผู้ยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่ได้มีการทูลเกล้าฯไปแล้ว อย่างน้อยที่สุด 1 ฉบับคือ กฏหมายเลือกตั้ง

ส่วนกฏหมายพรรคการเมืองได้พิจารณาแล้วยังไม่จำเป็นต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางกกต.จะมีการหารืออีกครั้งว่า ในส่วนกฏหมายพรรคการเมืองจะดำเนินการอย่างไร ถ้าหากกกต.ทั้ง 5 คนเห็นว่า ควรแก้พร้อมกันทั้ง 2 ฉบับก็ให้เสนอมา

สำหรับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ได้ยกร่างไว้แล้ว มีประมาณ 30 มาตรา ซึ่งเป็นเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและวิธีการนับคะแนน และเมื่อกกต.เห็นชอบจะมีการรับฟังความเห็นจากส่วนกลาง ทั้งจากพรรคการเมืองและจากประชาชน และจะส่งร่างยังกกต.จังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นจากจังหวัด และรวบรวมความเห็นกลับมายังส่วนกลางเพื่อปรับปรุง เสร็จแล้วจะมีการนำเสนอครม.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 131 (1) และส่งให้คณะกรรมกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง และเตรียมส่งรัฐสภา แต่ต้องรอให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญในราชกิจจาก่อนถึงจะส่งไปยังรัฐสภาต่อไป

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนี้จะไม่มีการหารือในเรื่องนี้อีกแล้ว จนกว่ามีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ถึงจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งว่า ควรจะส่งไปให้สภาพิจารณาเมื่อไหร่

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต้องผ่านการพิจารณาจาก 2 สภา และต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน และต้องส่งกลับไปกกต.ดูอีกภายใน 15 วัน และกกต.ต้องตอบกลับมาภายใน 10 วัน และสภาจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top