World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ทางการอินโดนีเซียพบพิกัดกล่องดำของสายการบินศรีวิจายา แอร์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกทะเลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบชิ้นส่วนของเครื่องบิน และชิ้นส่วนมนุษย์


-- ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐซึ่งได้แก่โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกน เตรียมเพิกถอนหุ้นกู้อนุพันธ์ (Structured Product) ประมาณ 500 รายการในฮ่องกง โดยเป็นผลพวงจากการที่สหรัฐสั่งแบนการลงทุนในบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีน


-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรี ถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ


-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 85 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ


-- นครนิวยอร์กดำเนินการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยจัดสถานที่ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ อาคารคลังสินค้า Brooklyn Army Terminal ในย่านบรูคลิน และที่ทำการไปรษณีย์ Bathgate ในย่านบรองซ์


-- รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว-ฤดูใบไม้ผลินี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง


-- บิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า และส่งผลให้บรรดาสินทรัพย์ปลอดภัยมีความน่าดึงดูดน้อยลง


-- นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือปรากฏตัวในพิธีสวนสนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมพรรคแรงงาน โดยการจัดพิธีสวนสนามของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการท้าทายนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งต้องการจะลดขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


-- นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล ประธานสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี ได้ส่งจดหมายถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า รัฐบาลได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี หลังเกิดเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


-- รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า อินเดียจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 16 ม.ค. นี้ ให้กับบุคลากรสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าราว 30 ล้านคนเป็นกลุ่มแรก


-- คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน (CBIRC) สั่งปรับสถาบันการเงินและนักลงทุนทั่วไป คิดเป็นเงินเกือบ 200 ล้านหยวน (ประมาณ 30.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นการกวาดล้างการละเมิดกฎระเบียบทางการเงินเป็นครั้งแรกในปีนี้


-- แพทย์ประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐเตือนว่า สมาชิกสภาคองเกรสอาจสัมผัสกับบุคคลที่มีเชื้อโควิด-19 ในระหว่างหลบซ่อนตัวในอาคารรัฐสภารวมกันเป็นกลุ่ม เมื่อครั้งที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน