ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด เก็งเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทะยานกว่า 200 จุด ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ณ เวลา 23.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 31,775.64 จุด บวก 238.29 จุด หรือ 0.76%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 6% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 หลังมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในวงกว้าง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนภายในสัปดาห์นี้ และวุฒิสภาจะให้การอนุมัติก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

หุ้นกลุ่มพลังงาน, อุตสาหกรรม และการเงินต่างก็ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่กลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลง

ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้น 2% ขานรับข่าวที่ว่า บริษัท Ark Invest ได้เข้าซื้อหุ้นของเทสลามูลค่ามากกว่า 120 ล้านดอลลาร์

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงในช่วงแรก ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ดีดตัวขึ้นเหนือ 1.4% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563

มีความวิตกว่าการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ และจะลดความน่าดึงดูดของการลงทุนในหุ้น ทำให้นักลงทุนหันเข้าสู่ตลาดพันธบัตร

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รถยนต์ของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้เม็ดเงินในการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

นักลงทุนยังคงจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ หลังจากที่เขาได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงวานนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานในสหรัฐยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

นายพาวเวลยังกล่าวว่า แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก

ส่วนในประเด็นเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในขณะนี้นั้น นายพาวเวลกล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวเกิดจากการคาดการณ์เงินเฟ้อและการขยายตัวที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ นายพาวเวลระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเป็นการส่งสัญญาณความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ