World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก

การประชุมวาระพิเศษดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งไวรัสชนิดนี้สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 24 พ.ย.ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง

ทั้งนี้ WHO ประกาศจับตาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากของสไปค์โปรตีน (Spike Protein) โดยการประชุมพิเศษในวันนี้จะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการใช้วัคซีนป้องกันและการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้


-- อังกฤษประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้


-- รัฐบาลอิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา หลังมีรายงานการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 7 ที่ถูกระงับเที่ยวบินในครั้งนี้ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์วานนี้ว่า นายกรัฐมนตรีนัฟทาลี เบนเนตต์ และนายนิทซาน ฮอรวิทซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิสราเอลเป็นผู้ตัดสินใจระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศเหล่านี้ โดยระบุว่าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยง


-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6 แมกนิจูดในเมืองไอซอล รัฐมิโซรัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย โดยเมืองไอซอลเป็นเมืองพรมแดนที่กั้นระหว่างอินเดียและเมียนมา


-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 52 รายจากอุบัติเหตุที่เหมืองถ่านหินในแคว้นเคเมโรโว เขตไซบีเรียของรัสเซีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อฝุ่นของถ่านหินในเครื่องระบายอากาศเกิดติดไฟ และทำให้เกิดควันหนาทึบแพร่กระจายไปทั่วเหมือง


-- องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้อนุมัติเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคกับเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อเปิดทางให้เด็ก ๆ ได้รับวัคซีนเข็มแรก ขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอีกระลอก


-- อินเดียเตรียมที่จะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีฉบับใหม่ในรัฐสภา และบรรดานักลงทุนคาดว่า การดำเนินการดังกล่าวอาจหมายถึงอนาคตของเงินดิจิทัลในอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียใต้

สมาชิกสภานิติบัญญัติของอินเดียอาจเลือกที่จะกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดกับตลาดเงินคริปโต แทนการสั่งห้ามซื้อขายเงินดิจิทัลโดยสิ้นเชิง


-- ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเร่งอัตราการลดวงเงินซื้อพันธบัตรในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขึ้นเป็นสองเท่าที่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป และจะยุติมาตรการดังกล่าวภายในกลางเดือนมี.ค. 2565


-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. และอังกฤษเปิดเผยยอดการผลิตรถยนต์เดือนต.ค.