ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 6.38 จุด หลังจีนเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกที่ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนส.ค.

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,656.22 จุด ลดลง 6.38 จุด หรือ -0.17%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 5.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 6.4% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.8%

ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นเพียง 2.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ยังชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 8.5% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 7%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซียะเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนซึ่งมีประชากรกว่า 4.5 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบราย โดยเมืองเซียะเหมิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง ABB Ltd. และ Schneider Electric SE ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งการควบคุมโรคระบาด โดยย่านที่อยู่อาศัยและหมู่บ้านทั้งหมดถูกปิด ขณะที่สถานที่พักผ่อนในเมือง เช่น โรงภาพยนตร์, บาร์, โรงยิม, และห้องสมุด ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว