"ไบเดน" ต่อสายตรงถึง "สี จิ้นผิง" หารือประเด็นเศรษฐกิจ-สิทธิมนุษยชน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาประเทศจีน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ต่อสายคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในประเด็นเรื่องการปฎิบัติทางเศรษฐกิจของจีนในลักษณะที่เป็นการบีบบังคับและไม่เป็นธรรม รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงด้วย โดยถือเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง และท่าทีคุกคามของจีนในภูมิภาค รวมถึงที่มีต่อไต้หวันด้วย

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนมุ่งมั่นจะทำตามแนวทางปฏิบัติและการมีส่วนร่วมที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ เพื่อช่วยเพิ่มผลประโยชน์ของชาวอเมริกันและพันธมิตรของสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้กล่าวอวยพรวันตรุษจีนกับปธน.สีด้วย

ทั้งนี้ คณะทำงานของปธน.ไบเดนจะมีส่วนร่วมกับพันธมิตรในเอเชียและยุโรปในการพัฒนาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่เกี่ยวกับข้อจำกัดที่ละเอียดอ่อนในการส่งออกเทคโนโลยีชั้นสูง และการลงทุนของจีนในอุตสาหกรรมสำคัญ

ส่วนสำคัญของกลยุทธ์ของปธน.ไบเดนที่มีต่อจีนจะเกี่ยวข้องกับการลงทุนสาธารณะในบริษัทของสหรัฐ และนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวในอนาคต

ปธน.สีและปธน.ไบเดนต่างให้คำมั่นที่จะหาจุดยืนร่วมกันที่สามารถเห็นพ้องในหลายประเด็น เช่น ภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนและคณะทำงานได้แสดงความชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐตั้งใจจะรักษาท่าทีที่เป็นปรปักษ์กับจีนของคณะทำงานของอดีตปธน.ทรัมป์ไว้ต่อไป โดยนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยว่า จีนนับเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ