ปธน.ฟิลิปปินส์จวกประเทศร่ำรวยเห็นแก่ตัว เหตุกักตุนวัคซีนต้านโควิด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ประณามกลุ่มประเทศร่ำรวยที่กักตุนวัคซีนโควิด-19 ในขณะที่ประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนากำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นแผนการที่เห็นแก่ตัว

ปธน.ดูเตอร์เตกล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติสมัยที่ 76 โดยเป็นวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าก่อนการประชุม โดยระบุว่า การขาดแคลนวัคซีนซึ่งเป็นฝีมือของประเทศร่ำรวยนั้น “ทำลายล้าง” ประเทศที่ยากจน

“ประเทศร่ำรวยกักตุนวัคซีนที่ใช้ช่วยชีวิตผู้คน ในขณะที่ประเทศยากจนต้องรอส่วนแบ่งอย่างยากลำบาก”

ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าว

“นี่เป็นเรื่องที่น่าตกใจเกินกว่าจะเชื่อ และต้องถูกประณาม เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวจนไม่สามารถหาเหตุผลใดมาอ้างได้ ไม่ว่าจะเป็นหลักตรรกะหรือหลักมนุษยธรรม”

ปธน.ดูเตอร์เต กล่าว

ปธน.ดูเตอร์เตเรียกร้องให้ประเทศที่มีสิทธิพิเศษสนับสนุนโครงการโคแวกซ์อย่างเต็มที่ และเสริมสร้างกลไกความร่วมมือด้านวัคซีนอื่น ๆ “เราต้องการสิ่งนี้เพื่อช่วยชีวิตผู้คนให้มากขึ้น พร้อมทำลายวงจรของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ และช่วยสร้างหลักประกันถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก”

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้วกว่า 2.4 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิต 37,074 ราย ประเทศได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้วกว่า 41.79 ล้านโดส และประชากรมากกว่า 18.8 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยรัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนที่ 77 ล้านคนในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top