โฆษก บช.น.เตือนม็อบ 18 ก.ค.นัดชุมนุมผิดกม. เสี่ยงติดเชื้อโควิด

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มราษฎร, กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) และกลุ่มภาคีเครือข่ายแนวร่วมต่างๆ เตรียมนัดชุมนุมทำกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองในวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะเดินขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาลว่า การชุมนุมต่างๆ ในช่วงนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะกรุงเทพมหาคร (กทม.) ซึ่งมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ห้ามนัดหมายชุมนุมรวมกลุ่มกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกรายโดยไม่มีการละเว้นใดๆ ทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ดี การข่าวในขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมก่อเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น แต่ตำรวจไม่ประมาท และมีการประเมินสถานการณ์ ตลอดจนจัดเตรียมกำลังไว้พร้อมแล้ว

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมจะเป็นจำนวนมากเหมือนที่แกนนำประกาศหรือไม่ ตำรวจมีการประเมินอยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้ประชาชนออกมาชุมนุมในช่วงนี้ เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และอาจจะถูกดำเนินคดี

สำหรับการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 2-11 ก.ค.ของกลุ่มต่างๆ อาทิ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, กลุ่มไทยไม่ทน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธ์, กลุ่มนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรม Car Mob ตลอดจนกลุ่ม Bangkok Sandbox ตำรวจสามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและดำเนินคดีได้แล้วรวม 99 คน ในความผิดต่างๆรวม 10 คดี ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรวมรวบพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อออกหมายเรียกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.จิระสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. คาดว่า ในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค.นี้ จะมีประชาชนต้องเดินทางไปตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกและฉีดวัคซีนหลายพื้นที่ ซึ่งการชุมนุมอาจส่งผลกระทบการจราจร รวม 12 เส้นทาง โดยเฉพาะถนนราชดำเนิน ทั้งเส้น, ถ.ตะนาว, ถ.ดินสอ ถ.ลูกหลวง, ถ.นครราชสีมา และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จึงแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางในเวลาที่มีการนัดหมายชุมนุมดังกล่าว

สำหรับผลการปฏิบัติจุดตรวจเคอร์ฟิว บช.น. ประจำวันที่ 15 ก.ค.64 เวลา 21.00 น. ถึง วันที่ 16 ก.ค.64 เวลา 04.00 น. ดำเนินการกับผู้ต้องหาฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในจุดตรวจ จำนวน 16 ราย นอกจุดตรวจ จำนวน 3 ราย รวมจำนวน 19 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top