รมช.พาณิชย์ สั่งติวเข้มแผนธุรกิจ ดันกลุ่มอาหาร-เกษตรแปรรูปใช้ประโยชน์ FTA รุกตลาดจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เร่งเดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้า โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตร อาหาร และเกษตรแปรรูป ไปตลาดคู่ FTA ของไทย โดยในปีนี้ ได้มอบหมายให้กรมฯ ดำเนินโครงการ DTN Business Plan Award 2021 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA” เพื่อช่วยผู้ประกอบการและผู้ส่งออกในช่วงโควิด-19

โดยเน้นใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน-จีน ที่ปัจจุบันจีนได้ยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูปให้ไทยแล้ว อาทิ สิ่งปรุงรส เครื่องแกงไทยสำเร็จรูป อาหารพร้อมปรุง ผักผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและอบแห้ง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสที่ดีให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย สามารถส่งออกสินค้าศักยภาพแข่งขันในตลาดจีนเพิ่มขึ้น

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปีนี้ มีผู้ประกอบการสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก โดยกรมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันคัดเลือก โดยใช้หลักเกณฑ์การพิจารณา เช่น ศักยภาพของสินค้าและความเหมาะสมในการเจาะตลาดจีน รวมถึงความพร้อมของผู้ประกอบการ เป็นต้น ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือก 20 ราย จะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มเรื่องการใช้ประโยชน์ของ FTA การจัดทำแผนธุรกิจ กลยุทธ์เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ของจีน และพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดจีน รวมทั้งจะมีการประกวดการนำเสนอแผนธุรกิจ เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ 5 รายสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจีนในรูปแบบออนไลน์ในช่วงต้นปีหน้า รวมทั้งจะได้นำสินค้าขึ้นจำหน่ายและทำ Live Sale บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมในตลาดจีน

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 20 ราย ได้ทางเว็บไซต์ www.dtn.go.th และ Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 64) ไทยส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปไปจีน มูลค่า 788.37 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และนำเข้าจากจีนมูลค่า 1,203.64 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 6.9% สินค้าอาหารส่งออกสำคัญของไทยไปจีน เช่น เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารทะเล และกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ส่วนสินค้าอาหารนำเข้าสำคัญจากจีน เช่น ผักและผลไม้สด ปลาแช่เย็น/แช่แข็ง ปลาแปรรูป และอาหารปรุงแต่ง เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top