ผบช.น.แจงใช้กระสุนยางครั้งแรกหวังระงับเหตุรุนแรง/นายกฯ ยันตร.ดูแลม็อบตามหลักสากล

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมบริเวณกรมทหารราบที่ 1 รอ. เมื่อวานนี้ ว่า ตลอดการชุมนุมตำรวจได้แจ้งเตือนผู้ชุมนุมอยู่เป็นระยะ แต่มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รื้อลวดหนาม รั้วเหล็ก และขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนั้นเกรงว่าจะเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้นจึงระงับเหตุ ถือเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ปืนยิงกระสุนยาง ยืนยันว่าวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชน เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด ไม่มีความรุนแรงอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งยังใช้ตามความจำเป็น โดยหวังให้สถานการณ์ยุติให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ภายหลังยุติการชุมนุมมีผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปรวมตัวที่หน้า สน.ดินแดง และสน.สุทธิสาร มีการก่อเหตุเผารถตำรวจที่สน.ดินแดง ทำให้เกิดความเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย และจะติดตามตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดี เบื้องต้นมีความผิดข้อหาวางเพลิงและทำให้เสียทรัพย์

ส่วนกรณีเหตุคนร้ายวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้ส่งตัวแทนมาแจ้งความดำเนินคดีที่สน.ประชาชื่น ความผิดที่เกี่ยวข้องในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ และคาดว่าจะมีความผิดม.112 ขณะนี้รู้ตัวกลุ่มที่ก่อเหตุแล้ว เป็นกลุ่มเดียวกันกับที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีขอเวลาทำงานอีกไม่นานจะจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้แน่นอน

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้กระทำความผิดในที่เกิดเหตุปะทะกันได้จำนวน 22 คน นำส่งพนักงานสอบสวน การจับกุมก็เป็นไปตามขั้นตอนและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เบื้องต้นแจ้งข้อหาในความผิดร่วมกันชุมนุมหรือจัดกิจกรรมในพื้นที่ในสถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ความผิดพ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางส่วนมีความผิดพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาหรือใช้เครื่องขยายเสียง ในข้อหาร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่รับอนุญาต และข้อหาต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่ และใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และมีผู้ร่วมกระทำผิดบางส่วนทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานเหตุเกิดที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ส่วนที่สน.ดินแดง และสน.สุทธิสาร มีความผิดเกี่ยวกับวางเพลิงเผาทรัพย์ ทุบทำลายทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 90 นาย รักษาตัวที่รพ.ตำรวจ จำนวน 27 ราย และเสียชีวิต 1 นาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุรุนแรงในการชุมนุมวานนี้ว่า ในช่วงแรกการชุมนุมยังดำเนินไปตามปกติ แต่จากนั้นเริ่มมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการรุกล้ำพื้นที่ตำรวจและพื้นที่หวงห้าม และมีการใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการตามมาตรฐานสากล เพราะหากไม่ทำเช่นนี้บ้านเมืองจะอยู่ได้อย่างไร ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงบ้านเมืองเป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยแบบใดก็ต้องเคารพกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ละเมิดสิทธิประชาชน แต่หากมีการละเมิดกฏหมายก็ต้องดำเนินการ พร้อมขอให้เห็นใจตำรวจบ้าง เนื่องจากทำงานหนัก ต้องรองรับต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นและมีผู้บาดเจ็บ อีกทั้งการทำลายทรัพย์สินของส่วนราชการเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ หากจะชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบ และกฏหมายจะเป็นตัวตัดสินว่าการชุมนุมสงบหรือไม่