WHO เผยโคแวกซ์จัดส่งวัคซีนโควิดให้ 20 ประเทศกว่า 20 ล้านโดส

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ WHO และประเทศพันธมิตรริเริ่มขึ้นเพื่อการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งมอบวัคซีนไปยัง 20 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 20 ล้านโดสแล้ว

นายแพทย์ทีโดรสแถลงข่าวว่า โคแวกซ์วางแผนส่งมอบวัคซีน 14.4 ล้านโดสไปยัง 31 ประเทศในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี เขามองว่าวัคซีนที่จัดสรรผ่านโคแวกซ์มีสัดส่วนค่อนข้างน้อย โดยครอบคลุมเพียง 2-3% ของประชากรในประเทศที่ได้รับวัคซีนผ่านโคแวกซ์เท่านั้น

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า WHO กำลังพยายามติดต่อบริษัทผลิตวัคซีนและผู้ประกอบการที่มีกำลังการบรรจุและปิดผนึกวัคซีนปริมาณมาก เพื่อช่วยเร่งการผลิตและเพิ่มจำนวนวัคซีน พร้อมย้ำข้อเรียกร้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนจากบริษัทผู้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรวัคซีนแก่ผู้ที่สามารถผลิตวัคซีนได้

"ตัวอย่างที่ดีของการดำเนินการดังกล่าวคือแอสตร้าเซนเนก้า ที่ได้ถ่ายโอนเทคโนโลยีวัคซีนให้เอสเคไบโอ (SKBio) ในเกาหลีใต้และสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ซึ่งกำลังผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกาสำหรับโคแวกซ์" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โคแวกซ์ตั้งเป้ารับประกันว่าประเทศที่เข้าร่วมโครงการฯ จะไม่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยมีเป้าหมายหลักคือส่งมอบวัคซีน 2 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2564