แอปเปิลเล็งเพิ่มฟีเจอร์ดาวเทียมในไอโฟน หวังใช้งานกรณีไม่มีสัญญาณมือถือ

แอปเปิล อิงค์ เตรียมผลักดันการใช้งานฟีเจอร์ดาวเทียมในไอโฟน ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความหรือรายงานอุบัติเหตุได้แม้ไม่มีเครือข่ายระบบเซลลูลาร์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

บริษัทกำลังพัฒนาฟีเจอร์รองรับการใช้งานในภาวะฉุกเฉินอย่างน้อย 2 รายการซึ่งจะต้องอาศัยเครือข่ายดาวเทียม โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มคุณสมบัติเข้าไปในไอโฟนรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต

แอปเปิลได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีการคาดการณ์ว่า ไอโฟนที่กำลังจะเปิดตัวรุ่นใหม่นี้จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ดาวเทียมดังกล่าวเข้าไปด้วย โดยนายหมิง-ชิ คู นักวิเคราะห์จาก TF International Securities กล่าวว่า ไอโฟนอาจทำงานด้วยคลื่นความถี่ของบริษัทโกลบอลสตาร์ อิงค์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนำไปสู่กระแสคาดการณ์ที่ว่า ไอโฟนจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกับโทรศัพท์ดาวเทียม ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องพึ่งพาเครือข่ายมือถือ แต่ในแผนการเบื้องต้นของแอปเปิลนั้น จะมีการกำจัดขอบเขตการใช้งาน

สำหรับฟีเจอร์แรกอย่างการส่งข้อความฉุกเฉินผ่านดาวเทียม (Emergency Message via Satellite) จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความฉุกเฉิน และเข้าถึงผู้ติดต่อได้ผ่านเครือข่ายดาวเทียมเมื่อไม่มีสัญญาณมือถือ

อย่างไรก็ดี ตัวแทนของแอปเปิลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top