ปชป. เล็งเจรจา พปชร. กรณีส่งผู้สมัครชิงเลือกตั้งซ่อมนครศรีฯ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าจะส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 หลังจากนายเทพไท เสนพงศ์ ถูกถอดพ้น ส.ส.ว่า เป็นดุลยพินิจของ พล.อ.ประวิตร แต่คิดว่าคงต้องค่อยๆ พูดคุยกันในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่าในหลักการพื้นที่เดิมเป็นของใคร พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นจะไม่ส่งคนลงไปแข่ง ยังถือปฏิบัติตามหลักการนี้หรือไม่

"พรรคถือหลักการอยู่ร่วมกันของรัฐบาลว่าอะไรที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งก็ควรจะหลีกเลี่ยง ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม ในพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่จังหวัดกำแพงเพชร และขอนแก่น อย่างน้อย 2 จังหวัด พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยส่งคนลงแข่ง เพราะถือเป็นการให้เกียรติกัน และถือเป็นมารยาททางการเมือง" นายนิพนธ์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคจะได้หารือกันจะส่งใครลงสมัคร และไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะถูกนำไปโยงกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่เอาเรื่องเล็กมาทำเป็นเรื่องใหญ่สร้างความขัดแย้ง

สำหรับการคัดเลือกตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แทนนายเทพไทนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะหารือกันอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องที่จะต้องหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของพรรค โดยคนที่เป็นสมาชิกพรรคก็มีสิทธิเสนอตัว รวมถึงน้องชายของนายเทพไทด้วย