จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนกลับประเทศ หลัง “เมิ่ง หว่านโจว” ได้อิสรภาพ

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ (24 ก.ย.) ว่า ชาวแคนาดา 2 คนซึ่งถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้เป็นเวลากว่า 2 ปีนั้น ได้เดินทางออกจากประเทศจีนแล้ว และจะกลับถึงแคนาดาในเช้าวันนี้ (25 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจ ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวแคนาดาได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวในเดือนธ.ค. 2561 เพียงไม่นานหลังตำรวจแวนคูเวอร์ได้เข้าจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ตามหมายจับของสหรัฐ

ทั้งนี้ ก่อนที่นายทรูโดจะเปิดเผยเรื่องดังกล่าวไม่นานนั้น สื่อแคนาดาได้รายงานว่า นางเมิ่งได้เดินทางกลับประเทศจีนแล้วหลังจากบรรลุข้อตกลงยุติคดีฉ้อโกงกับทางการสหรัฐเมื่อวานนี้

แม้ว่ารัฐบาลจีนยืนยันมาโดยตลอดว่าคดีของนางเมิ่งและของชาวแคนาดา 2 รายนั้นไม่มีความเชื่อมโยงกัน แต่รัฐบาลของนายทรูโดก็ได้กล่าวหาว่า จีนใช้วิธีจับตัวประกันเพื่อจุดประสงค์ทางการทูต (hostage diplomacy)

อย่างไรก็ตาม นายทรูโดไม่ได้ระบุว่า แคนาดาและจีนได้ทำข้อตกลงทวิภาคีกันหรือไม่

“ผมขอขอบคุณพันธมิตรและหุ้นส่วนของเราทั่วโลกในประชาคมระหว่างประเทศที่ยืนหยัดในความเป็นหนึ่งเดียวกับแคนาดา และกับชาวแคนาดาสองคนนี้” นายทรูโดกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top