ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ตลาดปรับฐานหลังพุ่งแรงวานนี้

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยเป็นการปรับฐาน หลังจากพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อวานนี้

ณ เวลา 22.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 31,427.76 จุด ลบ 107.75 จุด หรือ 0.34%

ราคาหุ้น Zoom Video Communications Inc, ทาร์เก็ต และโคห์ลส์ คอร์ป ต่างพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับผลประกอบการที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 600 จุดเมื่อคืนนี้ ทำสถิติทะยานขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2563 หลังสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง, การ อ่อนตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้ความเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติให้ความเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา ก่อนที่จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามรับรองเป็นกฎหมาย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดว่า กระบวนการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการประกาศในวันนี้ให้บริษัทเมอร์ค ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ เข้าดำเนินการช่วยเหลือบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ในการผลิตวัคซีนโควิด-19

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

รัฐบาลเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าจะมีการจัดส่งวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจำนวน 3.9 ล้านโดสภายในสัปดาห์นี้ แต่ก็มีความกังวลว่าการผลิตวัคซีนจะต่ำกว่าเป้าในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลต้องการกระจายวัคซีนอีกกว่า 16 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้

ภายใต้ข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐ เมอร์คจะใช้โรงงาน 2 แห่งในสหรัฐสำหรับการผลิตวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเร่งหาโรงงานเพื่อเพิ่มการผลิตวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังพบว่าทางบริษัททำการผลิตวัคซีนได้ล่าช้ากว่ากำหนด และในที่สุดรัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงกับเมอร์คในการช่วยผลิตวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ขณะที่เมอร์คได้ล้มเลิกโครงการพัฒนาวัคซีนของตนเอง เนื่องจากผลการทดลองทางคลินิกพบว่าวัคซีนของบริษัทไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มี.ค. หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวในแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์ที่แล้วว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไปอีกกว่า 3 ปี