World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 1%


-- นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวขณะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีอาวุโสและหลายสมาคมธุรกิจว่า อินโดนีเซียจะเดินหน้าแผนการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออกบนเกาะบอร์เนียว แม้เผชิญแรงกดดันทางเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ปธน.วิโดโดประกาศแผนการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ระหว่างเขตปานาจัม ปาเซร์เหนือ และเขตกูไต การ์ตาเนอการา ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 โดยจังหวัดกาลิมันตันตะวันออกมีพื้นที่ราว 127,000 ตารางกิโลเมตร และประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 3.7 ล้านคน


-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายเวลาการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 อีกครั้งในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ในวันนี้ เนื่องจากโรงพยาบาลยังคงแบกรับภาระหนัก แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง พร้อมกำหนดแนวทางผ่อนคลายข้อจำกัดเมื่อประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว


-- สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวนิกเกอิและรอยเตอร์รายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) กำลังมองหาลู่ทางที่จะระดมทุนจำนวน 3 แสนล้านเยน (2.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อพยุงธุรกิจให้รอดพ้นจากการทรุดตัวของอุตสาหกรรมการบิน โดยคาดว่า JAL จะระดมเงินทุนผ่านทางช่องทางต่างๆ ซึ่งรวมถึงการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์


-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยชะลออัตราการขยายตัวของหนี้สินในภาคครัวเรือน พร้อมกับย้ำว่า BOK จะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป เนื่องจากยังคงมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี และเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในเอเชียที่ตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นด้านการเงินที่เคยนำมาใช้ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก


-- จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุเฮอร์ริเคนไอดาที่พัดถล่มรัฐลุยเซียนาเพิ่มขึ้นเป็น 26 รายในวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 11 รายในเมืองนิวออร์ลีนส์

กระทรวงสาธารณสุขลุยเซียนาระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว แบ่งเป็นเพศชาย 8 ราย และเพศหญิง 3 ราย


-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังซึ่งจัดหาเงินทุนชั่วคราวให้กับรัฐบาลกลางนั้น มีแนวโน้มที่จะหมดลงในเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มหรือยกเลิกเพดานหนี้ชั่วคราวโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

"เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่เราได้รับเมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันคิดว่าผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดคือมาตรการจัดสรรเงินสดและมาตรการพิเศษจะหมดลงในเดือนต.ค.นี้ และเมื่อมาตรการและเงินสดทั้งหมดหมดลง รัฐบาลสหรัฐก็จะไม่สามารถชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ" นางเยลเลนระบุในจดหมายที่ยื่นต่อสภาคองเกรส พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสปกป้องศรัทธาและความน่าเชื่อถือของสหรัฐด้วยการดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


-- ผลการวิจัยจากคณะนักวิทยาศาสตร์สหราชอาณาจักรและจีน ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารไซแอนซ์ (Science) ของสหรัฐฯ ระบุว่า อาหารแช่แข็งนำเข้าอาจมีบทบาทในวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการวิจัย "ต้นกำเนิดในสัตว์ของเชื้อไวรัสฯ" (The animal origin of SARS-CoV-2) ระบุว่า คณะนักวิจัยได้ตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกี่ยวข้องกับโรคซาร์ส (SARS) และพิจารณาต้นกำเนิดในสัตว์ของเชื้อไวรัสฯ ที่เป็นไปได้ นำไปสู่ข้อสรุปว่า "การส่งต่อเชื้อไวรัสฯ จากสัตว์สู่มนุษย์ ซึ่งเกี่ยวพันกับสัตว์ที่มีชีวิตที่ติดเชื้อ มีแนวโน้มเป็นสาเหตุของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 มากที่สุด"


-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ให้คำมั่นที่จะช่วยเหลือพลเรือนออสเตรเลียที่ตกค้างในต่างประเทศให้เดินทางกลับบ้านได้ โดยต้องเข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้านซึ่งจะดำเนินการในเร็วๆ นี้

นายมอร์ริสันยอมรับในวันนี้ว่า ชาวออสเตรเลียที่ตกค้างอยู่ในต่างประเทศต้องแบกรับภาระหนักนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด


-- ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 7 ครั้งติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังพิจารณาการกลับมาเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ธนาคารกลางมาเลเซียแถลงว่า "เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในวันข้างหน้า เราคาดว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป, ความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนภายในประเทศ และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอุปสงค์ทั่วโลก จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซียต่อไปจนถึงปี 2565"


-- นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวแซงหน้าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์เป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี หลังจากเศรษฐกิจฮ่องกงส่งสัญญาณฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกงในปี 2564 ขึ้น 0.7% แตะระดับ 6.7% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ขึ้น 0.20% สู่ระดับ 6.5%


-- รัฐสภายูเครนลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ให้การรับรองและควบคุมการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีด้วยคะแนนเสียงเกือบเป็นเอกฉันท์ โดยยูเครนนับเป็นประเทศที่ 5 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ที่มีการออกกฎหมายรับรองการใช้งานบิตคอยน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งส่งสัญญาณว่า รัฐบาลทั่วโลกเริ่มมองว่าสกุลเงินคริปโตอย่างบิตคอยน์นั้นจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนาน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังรอการลงนามรับรองโดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี