World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนน 84 ต่อ 15 เสียง เห็นชอบให้นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ซึ่งทำให้นางเยลเลนกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง


-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นนั้น ยังคงสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษและแอฟริกาใต้ได้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสดังกล่าวจะทำให้วัคซีนที่มีอยู่ใช้ไม่ได้ผล


-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่มองว่า BOJ ควรผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยไม่ลังเลหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น โดยยังต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


-- นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า มีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะยังคงแพร่ระบาดต่อไปแม้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ในอนาคตแล้วก็ตาม


-- นายจอห์น วิทลีย์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงทหารบกของสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) จำนวน 5,000 นาย ยังคงประจำการที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปจนถึงกลางเดือนมี.ค. เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัยยังไม่น่าไว้วางใจ


-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2563 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


-- สหรัฐเปิดตัวสถานที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แบบไดรฟ์ทรูแห่งแรกในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส โดยฮิวสตันถือเป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ


-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะฟื้นตัวในปี 2564 แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความไม่แน่นอนในระดับที่สูงมาก ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ "ระบบเศรษฐกิจแบบใหม่"


-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษซึ่งมีชื่อว่า "Buy American" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลกลางสหรัฐใช้จ่ายเงินภาษีของประชาชนไปกับสินค้าที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา และถือเป็นความพยายามที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง


-- ธนาคารยูบีเอส (UBS) ของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2563 ที่ระดับ 1.71 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งพุ่งขึ้น 137% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 967 ล้านดอลลาร์


-- ทางการฟิลิปปินส์ยืนยันพบการแพร่ระบาดภายในประเทศสำหรับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษ หรือ B.1.1.7 หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบเพียงในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ส่งผลให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยกเลิกแผนอนุญาตให้เยาวชนออกนอกบ้าน


-- นิตยสารฟอร์บสของสหรัฐเปิดเผยบทความว่า บริษัทต่างชาติยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องในจีน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีการฟื้นตัวและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


-- สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะปฏิบัติการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นการข่มขู่สหรัฐ เพราะประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากจีนแสดงความไม่พอใจที่สหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าสู่ทะเลจีนใต้