ศูนย์ทนายความฯ เผยบันทึกการจับกุมโตโต้-การ์ดวีโว่ ตร.ขอศาลฝากขังพรุ่งนี้

เฟซบุ๊กศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มี.ค.64 กรณีกลุ่มรีเด็ม (REDEM) นัดหมายชุมนุม และเดินขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวไปหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยได้เกิดเหตุการณ์จับกุมทีมการ์ด We Volunteer (Wevo) และประชาชนบริเวณห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งยังไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด

ทั้งใน เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ของเช้าวันที่ 7 มี.ค. 64 มีการนำเอกสารบันทึกการจับกุมมาให้ผู้ถูกจับกุมตรวจสอบ นับเป็นเวลา 11 ชั่วโมง หลังผู้ถูกจับกุมคนแรกเดินทางมาถึง บก.ตชด. ภาค 1 แต่บันทึกจับกุมระบุว่าการทำบันทึกเกิดขึ้นในวันที่ 6 มี.ค. 64 เวลา 19.30 น. โดยบันทึกระบุรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่ทำการจับกุมรวมกว่า 38 นาย มาจาก 3 หน่วยงานใหญ่ ได้แก่ ตำรวจ กก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ., ตำรวจ กก.สายตรวจ บก.สปพ. และ ตำรวจ บก.ส. 1 บช.ส. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มณฑล บัวจับ ผบก.ส.1 บช.ส.

บันทึกจับกุมระบุข้อกล่าวหาผู้ถูกจับกุมทั้ง 18 รายใน 4 ข้อกล่าวหา รวมทั้งเยาวชน 2 ราย ได้แก่ ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6), ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และ 210 ฐานเป็นอั้งยี่ และเป็นซ่องโจรพฤติการณ์ที่กล่าวหาระบุว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนพฤติการณ์ของกลุ่ม Wevo โดยมีปิยรัฐ จงเทพ เป็นแกนนำกลุ่ม มีพฤติการณ์ที่เป็นการชุมนุมมั่วสุมกัน รวมเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการ และมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิด มีการแบ่งหน้าที่กันตามสายบังคับบัญชา อันปรากฏในรายงานการสืบสวนของตำรวจสันติบาล

บันทึกจับกุมอ้างว่า จากการสืบสวนหาข่าวได้รับข้อมูลข่าวกรองเชิงลึกว่า ในวันที่ 6 มี.ค. 64 จะมีการนัดหมายรวมกลุ่มกันบริเวณลานจอดรถห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพื่อวางแผนที่จะนำอาวุธ เช่น หนังสติ๊ก ลูกเหล็ก ระเบิดควัน และวัตถุอื่นที่ใช้เป็นอาวุธได้ ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสร้างสถานการณ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับสั่งการให้วางแผนทำการจับกุมให้จงได้

เวลาประมาณ 15.00 น. ตำรวจชุดจับกุมได้รับคำสั่งให้วางแผนและซุ่มดูบริเวณอาคารจอดรถทุกชั้น จนเวลาประมาณ 18.00 น. สังเกตเห็นว่ามีบุคคลมารวมกลุ่มกันบริเวณอาคารจอดรถชั้น 5 คาดการณ์ด้วยสายตาว่ามีประมาณ 50 คน และเป็นการกระทำที่ผิดปกติ บางคนยังมีใบหน้าใกล้เคียงกับสมาชิกกลุ่ม Wevo ซึ่งได้รับรายงานก่อนหน้านี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ซุ่มดูอยู่ พิจารณาแล้วเห็นว่าการรวมกลุ่มกันข้างต้น มีลักษณะเป็นการชุมนุมมั่วสุมกัน อันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และเป็นกลุ่มสมาชิกของคณะบุคคลที่มั่วสุมก่อเหตุสร้างความวุ่นวายและทำร้ายตำรวจในการชุมนุมเพื่อสร้างสถานการณ์ จึงไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอตรวจค้น โดยได้มีการปฏิบัติการสนธิกำลังกันหลายหน่วยงาน

เจ้าหน้าที่อ้างว่า การตรวจค้นได้พบวัตถุซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ อาทิ เสื้อเกราะกันกระสุน, วัตถุซึ่งอาจใช้เป็นอาวุธ, วัตถุซึ่งอาจใช้ก่อความวุ่นวายในการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ในขณะเดียวกัน ตำรวจอ้างว่าเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งพบว่านายปิยรัฐ จงเทพ และพวกรวม 4 คน ได้เดินแยกตัวมาจากกลุ่มอยู่บริเวณลานจอดรถชั้น 3 อันมีลักษณะมีพิรุธ ประกอบกับข้อมูลที่สืบทราบมาก่อนหน้านี้ น่าเชื่อว่าปิยรัฐมีพฤติกรรมร่วมกันกระทำผิดกับกลุ่มวัยรุ่นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่ชั้น 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุม แจ้งสิทธิ์ และแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 4 คน

บันทึกจับกุมอ้างว่า เวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบุคคลข้างต้นไปที่ บก.ตชด. ภาค 1 โดยได้นำปิยรัฐ ที่เป็นแกนนำออกไปก่อนโดยรถยนต์ ส่วนผู้ถูกจับที่เหลือได้ใช้รถบรรทุกควบคุมผู้ถูกจับพาออกมาทั้งสิ้น 3 คัน แต่ได้มีกลุ่มการ์ด Wevo ที่อยู่ด้านล่างของอาคารจอดรถ พยายามขัดขวางการขนย้ายผู้ต้องหาโดยได้ขว้างปาสิ่งของใส่รถ เจ้าหน้าที่จับรถได้เร่งเครื่องหลบหนีออกมาได้ และเดินทางมาถึง บก.ตชด. ภาค 1

คันที่สอง เมื่อขับมาจนถึงแยกรัชโยธิน มีแผงเหล็กซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมนำมากีดขวางติดอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่อได้ ประกอบกับจอดรอสัญญาณไฟจราจร ทำให้กลุ่มการ์ด Wevo ติดตามมาทัน จึงร่วมกันทุบทำลายรถ และเปิดประตูให้ผู้ถูกจับหลบหนี และยังได้ร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นพลขับ จนได้รับบาดเจ็บ

คันที่สาม เมื่อมาถึงบริเวณถนนรัชดาภิเษกหน้ามหาวิทยาลัยจันทรเกษม ได้มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ขวางหน้ารถ จึงไม่สามารถไปต่อได้ และได้มีผู้ทุบตีรถและกระจก ตำรวจเกรงจะได้รับอันตราย จึงวิ่งหลบหนีไป ผู้ถูกจับกุมภายในรถบรรทุกคันดังกล่าวได้หลบหนีไป

หลังทราบพฤติการณ์ข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับกุมทั้ง 18 ราย ได้ปฏิเสธจะลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าข้อความไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

วันนี้ เวลา 7.40 น. ตำรวจได้จัดทำบันทึกจับกุมเสร็จสิ้น และลงบันทึกประจำวันไว้ โดยเยาวชน 2 คน ผู้ปกครองได้รับตัวและเดินทางกลับไป โดยนัดหมายการตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในเวลาประมาณ 14.00 น. ต่อไป ขณะที่ปิยรัฐและทีมการ์ดคนอื่นๆ รวม 16 คน ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ บก.ตชด. ภาค 1 และตำรวจเตรียมนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ในวันจันทร์ที่ 8 มี.ค.64 ต่อไป