โกลด์แมนแซคส์เชื่อตลาดหุ้นเอเชียมีโอกาสโต แนะซื้อหุ้นได้ประโยชน์จากศก.ฟื้น

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียยังคงมีโอกาสเติบโต โดยแนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stocks) หรือหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียจะช่วยชดเชยผลกระทบที่เกิดจากความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับเชื่อมั่นว่า ตลาดหุ้นเอเชียจะสามารถต้านทานปัจจัยลบจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่โลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ได้

"เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มตลาดหุ้นเอเชีย โดยเชื่อว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยหรือความผันผวนนั้น อาจจะเป็นโอกาสที่นักลงทุนสามารถเข้าซื้อเมื่อตลาดเข้าสู่ภาวะพักฐาน นอกจากนี้ เรายังเชื่อว่า ตลาดหุ้นเอเชียจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก นอกเสียจากว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน" ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มพลังงาน และกลุ่มประกันในตลาดหุ้นเอเชียเป็น "overweight" โดยพิจารณาจากเงินหมุนเวียนในระบบที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มอินเทอร์เน็ต และกลุ่มสื่อเป็น "neutral" เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย