"ซัมซุง" คาดกำไรไตรมาส 4 พุ่งแรง 26% รับดีมานด์สมาร์ทโฟนโตต่อเนื่อง

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4/2563 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 8.22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 9.1 ล้านล้านวอน

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นซัมซุงพุ่งขึ้นกว่า 1.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ช่วงเช้านี้ โดยซัมซุงออกรายงานคาดการณ์ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 อย่างเป็นทางการในปลายเดือนนี้

ซัมซุงคาดการณ์ว่า ยอดขายโดยรวมในไตรมาสที่ 4 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 61 ล้านล้านวอน อย่างไรก็ดี ซัมซุงไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับผลประกอบการของแต่ละหน่วยธุรกิจ รวมถึง ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่ทำกำไร

ส่วนในไตรมาส 3/2563 ผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงอยู่ที่ 12.35 ล้านล้านวอน พุ่งขึ้น 59% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากความต้องการสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงคาดการณ์ว่าผลกำไรจะปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 4 อันเนื่องมาจากความต้องการชิปที่ชะลอตัวลง และการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดสมาร์ทโฟน