ญี่ปุ่นยันเดินหน้าจัดโตเกียวโอลิมปิกปีนี้ ชี้ไม่ติดเงื่อนไขฉีดวัคซีนโควิด

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเปิดเผยในวันนี้ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทั่วประเทศนั้น ไม่ได้เป็นเงื่อนไขล่วงหน้าในการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้

นายคาโตะกล่าวว่า "เรากำลังพิจารณามาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างปลอดภัย โดยไม่นำประเด็นการฉีดวัคซีนมาเป็นเงื่อนไข"

คณะบริหารของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนกรานว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่เลื่อนออกไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก จะจัดขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายเดือนก.ค. จนถึงต้นเดือนก.ย.นี้ แม้จะมีข้อกังขาจากประชาชน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศยังคงพุ่งสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยเกียวโดนิวส์เปิดเผยให้เห็นว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 80% ที่ร่วมการสำรวจคิดว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวซึ่งเลื่อนมาจัดช่วงฤดูร้อนปีนี้ ควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนเวลาออกไปอีกครั้ง

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.นี้เป็นต้นไป โดยเริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์ก่อน และตามด้วยกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปในช่วงปลายเดือนมี.ค. และผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ

กระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่นระบุว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะซึ่งจะมีอายุครบ 72 ปีในเดือนนี้ จัดอยู่ในกลุ่มที่สองที่จะได้เข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงปฏิรูปการปกครองซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นดูแลโครงการฉีดวัคซีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะแจกจ่ายวัคซีนอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ

นายโคโนะกล่าวว่า "ผมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด"