อนุฯ ขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ เร่งแก้ปัญหาน้ำในกทม.-ชายแดนใต้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 1/2564 ว่า ที่ประชุมวันนี้ได้พิจารณาโครงการขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางไผ่ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมระบบรวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กคลองบางนา และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ โดยโครงการเหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและลดปัญหาการจราจรที่เกิดจากน้ำท่วมขัง

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ โครงการสถานีสูบน้ำดิบพร้อมระบบท่อส่งน้ำ เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จ.ปัตตานี ซึ่งจะสามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.ปัตตานี ได้แก่ อ.แม่ลาน อ.โคกโพธิ์ อ.เมือง และ อ.หนองจิก, โครงการเมืองต้นแบบ เขตอุตสาหกรรมหนองจิก และโครงการท่าเรือน้ำลึก ซึ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ทางการทหารและการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดข้อมูลตามความเห็นที่ประชุม เพื่อให้โครงการมีความพร้อมเรียบร้อยทุกด้าน ก่อนเสนอโครงการให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอขอรับงบประมาณปี 2565 ต่อไป