"ไบเดน" สั่งปฏิบัติการทางทหารครั้งแรก โจมตีกองกำลังอิหร่านในซีเรีย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในซีเรียในวันพฤหัสบดี (25 ก.พ.) โดยพุ่งเป้าไปที่สถานที่ประจำการต่างๆ ของกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อการยิงจรวดโจมตีฐานทัพและสถานที่ของสหรัฐในอิรักในเดือนนี้ ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ทหารของสหรัฐและของกองกำลังพันธมิตรบาดเจ็บหลายนาย

อย่างไรก็ตาม แม้การโจมตีทางอากาศดังกล่าวจะเป็นการตอบโต้ของสหรัฐเป็นครั้งแรกหลังจากถูกโจมตีในอิรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปฏิบัติการดังกล่าวดูเหมือนจะอยู่ในขอบเขตที่จำกัด เพื่อลดความเสี่ยงที่ความรุนแรงจะขยายตัว

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ตัดสินใจโจมตีกองกำลังอิหร่านเฉพาะในซีเรียเท่านั้น และไม่ได้ทำการโจมตีในอิรักแต่อย่างใด ขณะที่ทางการอิรักกำลังทำการสอบสวนเหตุโจมตีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาซึ่งทำให้ทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่หลายรายระบุว่า ปธน.ไบเดนได้อนุมัติให้กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศดังกล่าว

ทั้งนี้ การโจมตีสถานที่ต่างๆ ของสหรัฐในอิรักซึ่งรวมถึงสถานทูตอเมริกันนั้นเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐและอิหร่านกำลังหาทางที่จะกลับเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งได้ถูกยกเลิกไปในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เจ้าหน้าที่ของอิรักและชาติตะวันตกระบุว่า การโจมตีสหรัฐในอิรักนั้นเป็นฝีมือของกองกำลังติดอาวุธกาตาอิบ เฮสบอลเลาะห์ (Kataib Hezbollah) ที่ได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน