จีนเล็งผ่อนคลายนโยบายวางแผนครอบครัว หวังดันอัตราการเกิดให้สูงขึ้น

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะปรับเปลี่ยนแนวนโยบายวางแผนครอบครัวให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น พร้อมกับหาทางลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการมีบุตร ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประชากรสูงวัยในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"เราจะมีการวางแผนรับมือในระดับประเทศ เพื่อจัดการปัญหาเรื่องจำนวนประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้น โดยจะปรับเปลี่ยนนโยบายวางแผนครอบครัวให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และหาทางลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์และคลอดบุตร, การเลี้ยงดูบุตร และการศึกษา" NDRC ระบุในรายงานประจำปีที่ยื่นต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ในวันนี้

ตัวเลขจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนเผยว่า จำนวนเด็กแรกเกิดในปี 2563 ของจีนลดลง 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจ และยังมีผลต่อการตัดสินใจสร้างครอบครัวของประชาชนชาวจีนด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คู่สมรสชาวจีนจำนวนมากมักชะลอหรือหลีกเลี่ยงการมีบุตร โดยมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ การศึกษา และที่อยู่อาศัย พุ่งสูงขึ้น และแม้ว่าทางการจีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายการมีลูกคนเดียวไปแล้วตั้งแต่ปี 2559 ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นให้อัตราการเกิดเพิ่มขึ้นได้มากนัก