กัมพูชาเลื่อนจัดประชุมเอเชีย-ยุโรปเป็นปลายปีนี้ หวังเลี่ยงโควิด

กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชาซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ครั้งที่ 13 นั้น ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปจนถึงปลายปีนี้จากกำหนดการเดิมในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "กัมพูชาได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เลื่อนการประชุม ASEM ครั้งที่ 13 ไปเป็นไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เกิดจากโรคโควิด-19"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กัมพูชาได้เสนอที่จะจัดการประชุมดังกล่าวในช่วงปลายเดือนต.ค. หรือต้นเดือนพ.ย.

แถลงการณ์ระบุว่า "การเลื่อนประชุมดังกล่าวไม่เพียงแต่เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้แก่ผู้นำ ASEM ที่เข้าร่วมการประชุมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลกที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะสามารถทำได้ในการประชุมที่ต้องพบปะกันเท่านั้น"

แต่เดิมนั้น การประชุมสุดยอด ASEM มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพ.ย. 2563 แต่กัมพูชาได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดประชุมเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

ทั้งนี้ การประชุม ASEM เป็นการรวมตัวของผู้นำจาก 51 ประเทศในยุโรปและเอเชียซึ่งได้แก่ 30 ประเทศจากยุโรป และ 21 ประเทศจากภูมิภาคเอเชีย โดยประชากรของยุโรปและเอเชียคิดเป็น 60% ของประชากรทั่วโลก และคิดเป็น 60% ของเศรษฐกิจโลก และการค้าระหว่างประเทศ